[บทวิเคราะห์] ถึงเวลา Macbook พอร์ต เดียวรึยัง?

ผมเชื่อว่าเป็นคนถามของหลายคนเลยทีเดียวว่า Macbook ตัวใหม่มันดีจริงไหม แล้วการใช้งาน พอร์ต USB-C กับการใช้งานจริง มัน ok ไหม

เหตุหมาย : บทความนี้เป็นการระบายอารมณ์ของผู้เขียน ที่อยากได้ อยากเล่น การตอบปัญหาว่ามันจะตอบโจท์ยไหม

พอร์ทนี้ทำอะไรได้บ้าง 

พอร์ตนี้สามารถ ชาร์จไฟ เชื่อมข้อมูล เชื่อมต่อจอใหญ่ เรียกได้ว่า อยากทำอะไรทำได้หมด ยกเว้น หูฟัง ถือว่าทำได้เยอะที่สุดตั้งแต่ผมเกิดมาเลย เพราะอย่าง Thunderbolt ที่ว่ามหาเทพแล้ว ยังได้แค่ ต่อจอกับเชื่อมข้อมูล ชาร์จแบตไม่ได้

1 พอร์ต จะพอไหม

ผมเชื่อว่า เป็นคำถามหลักๆ เลย เพราะ แค่เสียบสายชาร์จก็หมดละ ทำอะไรไม่ได้เลย [แต่สามารถ ชื้อสายเชื่อมได้ 3,000 เท่านั้น ไปไหนมาไหน เกะกะอีก] แต่มันก็มีหนทางช่วยครับScreen Shot 2558-05-01 at 23.49.48

Cloud service ช่วยท่านได้

ผมเชื่อว่า หลายๆคนคงเคยได้ยินและเคยใช้กันมาบ้างแล้ว แถมเราอยู่ในยุคสู่ Internet ความเร็วสูง (สูงแต่ Download Upload ไม่ขยับ) มันช่วยได้เยอะจริงๆ ครับ ในการ Backup ข้อมูลพวกนี้ผมก็ใช้อยู่ สำหรับค่ายหลักๆ ที่คนใช้กันก็จะมีอย่าง DropBox, Google Drive, One Drive ประมาณนี้ครับ

มันเหมาะกับใคร

มันเหมาะกับคนที่มีเครื่องหลัก ไว้แล้วอยู่ที่บ้าน แต่ต้องการทำงาน ชิวๆ นอกบ้าน ถ้าให้เปรียบก็เหมือนคนมีตังแล้วชื้อรถสปอร์ต อะครับมันต้องเงินเหลือและ มีสิ่งที่สบายอยู่แล้ว คงไม่มีใคร ใช้รถสปอร์ตทุกวันถูกไหมครับ

ความขลังยังอยู่ไหมกับโลโก้ไม่มีไฟ

ผมว่าเดียวก็ลืมครับ ไม่นานหรอก

IMG_9819_Fotor

เมื่อเทียบกับ Macbook ด้วยกันแพงจริงเหรอ 

ถ้าให้เทียบจริงๆ คงต้องเทียบกับ Macbook Air 11 นิ้วเพราะว่ามีขนาดจอพอๆกันนะครับ เพื่อความเท่าเทียม ผมจะทำให้การเปรียบเทียบนี้ สเปคใกล้เคียงกันที่สุด ด้วยการใช้ Macbook Air 11 นิ้ว SSD 256 GB ราคา 37,990 บาท แล้วใส่ Ram เป็น 8 GB จะได้ราคาออกมา คือ 41,180 บาท เมื่อเทียบกับ Macbook ตัวถูกแล้ว (43,990) ก็ถือว่าต่างกันไม่มาก แต่ได้จอที่ใหญ่ขึ้น คมชัดขึ้น เลยทีเดียว แต่ต้องแลกมากับที่ CPU ประมวลผลช้าลง ก็ต้องมาตัดสินเอาครับ ว่าอยากได้ประสืทธิภาพ หรือ จอคมชัดสดใส (ชึ่ง Macbook Air คนส่วนมากก็เอามาเล่นเว็บทั่วไป ทำเอกสาร ไม่ได้นำมาใช้งานแบบจริงจังคงไม่ได้มีผลมากเท่าไหร่)Screen Shot 2558-05-01 at 23.06.08

การใช้งานที่อ่านๆ มาผมว่ามันก็น่าสนใจนะ ทุกอย่างยกเว้น Keyboard

สรุป น่าใช้ไหม

ผมมองว่าเป็น Mac ที่น่าใช้รุ่นนึง ถ้าคุณคือคอมเครื่องหลักที่บ้านอยู่แล้ว อยากได้คอมที่ไม่ต้องแรงมาก ในการประมวลผล แต่ก็ไม่ได้ช้า เวลาเข้าถึงไฟล์งาน เปิดเครื่อง และไม่อยากไปใช้ จอที่ไม่ค่อยละเอียดใน Macbook Air ผมมองว่าเป็นคำตอบที่ดีมากๆ ตัวนึง แต่ในราคาระดับนี้ ถือว่ามีตัวเลือกมากมายให้เลือกสรรค์เลยทีเดียว  ถ้าให้ยกตัวอย่าง Core m ด้วยกัน ก็อย่างเช่น AsusZenbook ที่ความบางไม่หนีกันมาก พอร์ตครบ จอใหญ่กว่า ในราคา 29,990 บาท แต่ด้วยข้อเสียอย่างที่หนักกว่า 300 กรัมหรือ iPad mini เครื่องนึงเลยทีเดียว หรือจะให้เทียบอย่าง สมนำ้สมเนื้อก็ Lenovo Yoga 3 Pro ลักษณะ คล้ายๆ กัน พับเป็น Tablet ได้ มีจอสัมผัสแต่ราคาก็สูงพอสมควรเลยทีเดียว

 

 

Leave a comment